Giỏ hàng

NĂM 2021 NHỮNG THAY ĐỔI CHÚNG TA CẦN BIẾT VỀ LƯƠNG, TRỢ CẤP, TIỀN NHÀ, THUẾ.....

1. Trợ cấp miễn thuế tăng lênLà một phần của cuộc đại tu chính phủ về thuế, nhân viên ở Đức có thể mong đợi một số đợt giảm thuế đáng kể vào năm 2021.Như thường lệ, khoản trợ cấp miễn thuế cơ bản – phần thu nhập của một người mà không phải đóng th...

1. Trợ cấp miễn thuế tăng lên

Là một phần của cuộc đại tu chính phủ về thuế, nhân viên ở Đức có thể mong đợi một số đợt giảm thuế đáng kể vào năm 2021.

Như thường lệ, khoản trợ cấp miễn thuế cơ bản – phần thu nhập của một người mà không phải đóng thuế – sẽ tăng vào năm 2021, từ 9.408 euro mỗi năm lên 9.744 euro.

2. Tăng lương tối thiểu

Mức lương tối thiểu của Đức cũng sẽ tăng một lần nữa vào tháng Giêng – từ 9,35 euro lên 9,50 euro mỗi giờ.

Và đó không phải là nơi mà sự gia tăng dừng lại: là một phần của kế hoạch tăng lương tối thiểu lên 10,45 euro mỗi giờ vào năm 2022, ba lần tăng nữa sẽ tiếp theo vào năm 2021, tổng thể đưa mức lương của người lao động lên hơn 1,3 tỷ euro.

3. Đã loại bỏ phụ phí liên đới

Thêm tin tốt cho người lao động: phụ phí liên đới (viết tắt là Solidaritätszuschlag hoặc Soli), một khoản bổ sung thuế có nhiều sai lầm được đưa ra vào những năm 1990 để góp phần hướng tới chi phí thống nhất, sẽ được loại bỏ cho đa số người nộp thuế vào tháng 1 năm 2021 .

Tóm lại, “ngưỡng Soli”, dưới mức mà không phải trả phụ phí liên đới, sẽ tăng lên đáng kể, do đó các bậc cha mẹ có hai con trở lên sẽ chỉ phải trả nếu họ kiếm được tổng thu nhập hàng năm là 151.000 euro. Những người nộp thuế độc thân sẽ phải kiếm được hơn 61.700 euro để chịu trách nhiệm.

4. Giảm thuế văn phòng tại nhà 5 euro mỗi ngày

Để giúp bù đắp chi phí tăng thêm của việc điều hành “văn phòng tại nhà”, chính phủ Đức sẽ đưa ra một khoản thưởng thuế mới từ năm 2021. Bất kỳ ai làm việc tại nhà vào năm 2020 có thể yêu cầu khấu trừ thuế lên đến 5 euro mỗi ngày làm việc, tối đa tối đa là 600 euro mỗi năm.

5. Những thay đổi đối với an sinh xã hội, Ngưỡng đóng góp xã hội mới

Kể từ ngày 1 tháng 1, ngưỡng đóng góp xã hội mới sẽ được áp dụng ở Đức, có nghĩa là một số người sẽ phải trả nhiều hơn. Giới hạn đánh giá đóng góp cho bảo hiểm y tế theo luật định sẽ tăng từ 56.250 euro lên 58.050 euro mỗi năm (4.837,50euro mỗi tháng).

Một giới hạn thu nhập mới cũng sẽ được áp dụng cho việc tính toán các khoản đóng góp cho bảo hiểm hưu trí theo luật định. Từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, khoản đóng góp 18,7% sẽ phải trả trên 7.100 euro tiền lương của bạn mỗi tháng ở các bang liên bang phía tây (cũ) và 6.700 euro tiền lương mỗi tháng ở các bang liên bang phía đông (mới).

6. Tăng hạn mức bảo hiểm bắt buộc

Giới hạn bảo hiểm bắt buộc cũng sẽ tăng lên 64.350 euro mỗi năm (5.362,50 euro mỗi tháng). Bất kỳ ai kiếm được nhiều hơn số tiền này đều có thể chọn mua bảo hiểm y tế tư nhân.

7. Lương hưu cơ bản có hiệu lực

Sau nhiều năm tranh luận, chương trình lương hưu cơ bản của chính phủ liên bang (Grundrente) có hiệu lực vào tháng 1 năm 2021, có nghĩa là khoảng 1,3 triệu công dân cao tuổi có thể mong muốn được hưởng lương hưu cao hơn.

Thay vì tự nó là một quyền lợi, lương hưu cơ bản về cơ bản là khoản bổ sung cho những người đã đóng góp vào hệ thống lương hưu của Đức trong ít nhất 33 năm (bằng cách làm việc, nuôi con hoặc chăm sóc) nhưng chưa tích lũy được một khoản lương hưu đáng kể.

Những người đủ điều kiện không cần nộp đơn xin hưởng lương hưu cơ bản; dữ liệu sẽ được kiểm tra và phần bổ sung được Deutsche Rentenversicherung tự động thanh toán.

8. Thay đổi đối với phúc lợi và phụ cấp
Nếu bạn đang nhận bất kỳ quyền lợi hoặc phụ cấp nào ở Đức, bạn cần biết về những thay đổi chính sau đây.

9. Hartz IV tăng

Tỷ lệ tiêu chuẩn Hartz IV (trợ cấp thất nghiệp II) cho những người trưởng thành độc thân sẽ tăng từ ngày 1 tháng 1 lên 446 euro mỗi tháng – tăng 14 euro. Thanh niên từ 18 đến 24 tuổi sống với cha mẹ sẽ nhận được 357 euro. Lợi ích cũng sẽ tăng lên đối với trẻ em: lên đến 238 euro cho những người dưới 5 tuổi, 309 euro cho trẻ từ 6 đến 13 tuổi và 373 euro cho trẻ từ 14 đến 17 tuổi.

10. Trợ cấp trẻ em tăng lên

Tin vui cho tất cả các gia đình ở Đức: Trợ cấp trẻ em sẽ tăng thêm 15 euro mỗi tháng, kể từ tháng 1 năm 2021.

Sau đó, cha mẹ sẽ nhận được 219 euro tiền trợ cấp trẻ em mỗi tháng cho mỗi đứa con đầu lòng của họ, 225 euro mỗi tháng cho đứa con thứ hai và ba, và 250 euro mỗi tháng cho mỗi đứa trẻ tiếp theo.

Phụ phí trẻ em (Kinderzuschlag) dành cho các gia đình có thu nhập thấp cũng sẽ tăng lên tối đa là 205 euro mỗi tháng.

11. Trợ cấp thuế cao hơn cho trẻ em

Trợ cấp thuế trẻ em cũng sẽ tăng hơn 500 euro vào năm 2021, lên 8.388 euro mỗi năm.

Giảm thiểu tệ quan liêu với các ứng dụng kỹ thuật số mới

Đức nổi tiếng với mức độ quan liêu quá mức, vì vậy cần phải hoan nghênh tất cả các khoản giảm trừ gia cảnh sẽ được đơn giản hóa và số hóa từ năm 2021 trở đi.

Tóm lại, sự thay đổi này có nghĩa là các bậc cha mẹ giờ đây có thể nộp đơn xin trợ cấp cha mẹ, trợ cấp con cái và giấy khai sinh trong một ứng dụng trực tuyến đơn giản – mặc dù các biểu mẫu vẫn sẽ cần phải được in ra và gửi đến các cơ quan có liên quan.

12. Lợi ích nhà ở tăng lên

Để tránh khó khăn cho xã hội, chính phủ liên bang cũng sẽ giảm bớt những người nhận trợ cấp nhà ở từ chi phí sưởi ấm trong năm nay. Trung bình, mọi người sẽ nhận được khoảng 15 euro mỗi tháng, cộng với tối đa 3,60 euro cho mỗi thành viên gia đình bổ sung. Sự thay đổi này dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 665.000 hộ gia đình.

13. Các khoản đóng góp bổ sung cao hơn trong bảo hiểm y tế theo luật định

Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, những người được bảo hiểm bởi các quỹ bảo hiểm y tế theo luật định sẽ phải đào sâu hơn một chút trong túi của họ, vì tỷ lệ đóng góp bổ sung trung bình sẽ tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 1,3 phần trăm. Do đó, tổng tỷ lệ đóng bảo hiểm y tế sẽ là 15,9% vào năm 2021.

Lưu ý rằng nếu công ty bảo hiểm sức khỏe của bạn tăng mức phí của họ, bạn được cấp một quyền đặc biệt để chấm dứt bảo hiểm và tìm kiếm một công ty bảo hiểm sức khỏe mới.

14. Điện sẽ rẻ hơn một chút

Tuy nhiên, đồng thời, có vẻ như điện ở Đức sẽ rẻ hơn một chút trong năm nay, do thuế CO2 mới sẽ được bù đắp bằng việc giảm phụ phí năng lượng tái tạo (EEG). Vì chi phí mua sắm đã giảm đáng kể vào năm 2020, phụ phí điện não đồ sẽ được giới hạn ở mức 6,5 cent / kilowatt giờ vào năm 2021.

Nếu các nhà cung cấp điện chuyển khoản tiết kiệm này cho người tiêu dùng (đây là một “nếu” lớn, vì họ không phải lúc nào cũng làm như vậy trong quá khứ), thì các hộ gia đình trung bình có thể tiết kiệm khoảng 30 euro mỗi năm.

Hy vọng những thông tin cơ bản trên đây sẽ giúp ích cho cuộc sống của rất nhiều người đang sống ở CHLB Đức. Các bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin để tiết kiệm những chi phí hoặc không phải trả những khoản đáng lẽ bạn được trợ cấp.

Việt Nam Thành Công luôn cung cấp tới các bạn những thông tin cập nhật, chính xác nhất về nước Đức.

VQ Ngo (Tổng hợp từ nguồn Expat)

Facebook Youtube Google+ Top